Để Năm Doanh nghiệp 2014 trở nên đúng nghĩa và thực chất: Doanh nhân Trẻ Đà Nẵng đồng lòng ký “Tâm Thư” gửi lãnh đạo TP (Bài 1)

Nhằm chuẩn bị đầy đủ ý kiến đề xuất với lãnh đạo TP Đà Nẵng liên quan đến các nội dung triển khai “Năm Doanh nghiệp” 2014, chiều ngày 4/1/2014, Hội Doanh nhân (DN) Trẻ TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Thư gửi Lãnh đạo TP nhân năm Doanh nghiệp 2014”.

Để các DN, thay mặt doanh nghiệp, bộc bạch hết tâm tư, nguyện vọng; kể cả những bức xúc, Ban Tổ chức đã không mời Lãnh đạo TP đến dự. Tuy nhiên, đại diện Phòng kinh tế Ngành, Văn phòng UBNDTP – ông Dương Ngọc Đáo, Trưởng Phòng – đã có mặt tại hội thảo.

“Dự báo tình hình năm 2014, với tinh thần phấn đấu ở mức cao nhất, Thành ủy và UBNDTP sẽ tập trung lãnh đạo tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đưa mức tăng trưởng lên cao hơn năm qua, đồng thời bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Đặc biệt, Chính quyền TP sẽ triển khai thực hiện “Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013- 2020” ; song song, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; tập trung triển khai thực hiện thành công “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Trong đó, sẽ tổ chức nhiều hơn các buổi tiếp xúc cùng Doanh nghiệp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm và duy trì tăng trưởng – Phó Chủ tịch Hội DN Trẻ TP, ông Phan Hải nhấn mạnh – trong phát biểu đề dẫn.

Phó Chủ tịch Hội DN Trẻ TP, ông Phan HảiVà để thực hiện các giải pháp có tính đồng bộ như: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn từ các Ngân hàng thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn tín dụng với lãi suất hợp lý; ưu tiên tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong một số lĩnh vực như làm hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ; Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa; doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ cao, doanh nghiệp phục vụ trực tiếp các mục tiêu an sinh xã hội tiếp cận nguồn vốn. Từng bước tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn…Chính quyền TP đã và đang lắng nghe tiếng nói từ chính cộng đồng doanh nghiệp với các đề xuất, kiến nghị nóng, hết sức cụ thể.

Và Hội thảo “Thư gửi Lãnh đạo TP nhân năm Doanh nghiệp 2014” chính là một trong những hình thức trong nỗ lực tập hợp ý kiến của Doanh nghiệp.

Chúng tôi nghĩ đến hình thức là một bức Thư, gửi đến Lãnh đạo TP; bởi Thư thì có thể nói hết những suy nghĩ, bộc bạch cả những tâm huyết lẫn bức xúc mà không tạo nên căng thẳng cho cả 2 phía – ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội DN Trẻ TP cho biết -. Xin khẳng định với tất cả các anh, chị DN đại diện các doanh nghiệp có mặt hôm nay, Thư sẽ được gửi đến Lãnh đạo cao nhất của TP, gồm Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch UBNDTP Văn Hữu Chiến và Phó CT Thường trực Võ Duy Khương. Thư cũng sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và gửi đến tất cả Hội viên Hội DN Trẻ TP.

Nhìn nhận lại và nhìn nhận đúng thực trạng qua các con số đáng tin cậy !

Nguyên Chủ tịch Hội DN Trẻ TP khóa II, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Viet Tin, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Đà Nẵng, ông Trương Phước Ánh cho rằng phải dũng cảm nhìn nhận lại thực trạng các mặt phát triển của TP và thực trạng sức khỏe của Doanh nghiệp Đà Nẵng. Thực hiện thống kê và chuẩn xác lại các số liệu thống kê, so sánh và phân tích. Các con số như tăng trưởng du lịch, tăng trưởng GDP, giải quyết việc làm, nhất là tình trạng mất việc làm và không có việc làm rất cần mức độ chính xác cao. Chỉ có nhận biết đúng bản chất của thực trạng mới đề ra quyết sách kịp thời và phù hợp. Cần nhạy cảm với những số liệu tròn trịa mà không cho chúng ta thấy được thực tế của tình hình. 

Đồng tình và chia sẻ với ý kiến này, ông Phan Hải “hiến kế”: Có thể sử dụng ngay các số liệu mà Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thu thập được qua khảo sát, điều tra độc lập hằng năm (để đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Tỉnh/TP-PCI). Đây là những số liệu đã được ghi nhận-phân tích rất công phu và có sẵn, do vậy nay chỉ cần đem ra phân tích, đối chiếu. Đơn cử là có thể khai thác các thông số ghi nhận sự hài lòng của Doanh nghiệp về môi trường đầu tư-kinh doanh-hợp tác sẽ thấy ngay những điểm bất cập trong cơ chế, chính sách đối với Doanh nghiệp của TP chúng ta.

TS. Đoàn Gia Dũng – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng – cho rằng đã đến lúc TP Đà Nẵng phải xây dựng riêng Bộ chỉ số đánh giá “Mức độ thân thiện và hỗ trợ doanh nghiệp của địa phương mình”. Và Đại học Kinh tế Đà Nẵng sẽ đưa nội dung này vào hoạt động nghiên cứu khoa học ngay trong năm 2014 để chia sẻ với TP; song song, TP – cũng đã đến lúc - cần phải thành lập một cơ quan điều tra mang tính độc lập về dư luận, về nhìn nhận, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp và trong xã hội rộng rãi trước các chủ trương, chính sách hay về tình hình kinh tế-xã hội.

“Thực tế vừa qua không phải Chính quyền và Ngành chức năng TP không có những cơ chế, chính sách mở đường cho phát triển; tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, chủ trương-văn bản-quyết định-hướng dẫn thực hiện rất nhiều, nhưng tác động của hành lang pháp lý này vào thực tiễn còn ít, số lượng sản phẩm – loại hình dịch vụ mới, ra đời từ các chủ trương- quyết định của TP còn rất thấp. Điều này cho thấy cần phải bổ sung, điều chỉnh kịp thời trong thời gian đến mới mang lại hiệu quả thật sự cho sản xuất-kinh doanh”- ông Phan Hải phân tích thêm.

Minh bạch thông tin và đa dạng kênh đối thoại đa chiều 

TP đang có chủ trương rà soát toàn bộ diện tích đất doanh nghiệp đã thuê rồi bỏ trống ở các KCN và trên địa bàn TP. Tôi đề nghị khi kết thúc điều tra, rà soát, cần công bố công khai, minh bạch thông tin nầy để doanh nghiệp và nhân dân TP biết. Chính quyền TP cần dứt khoát thu hồi đất của các dự án mà doanh nghiệp nhận rồi bỏ không, các dự án xác định rõ là TREO đã quá nhiều năm. Tiến hành thu hồi và tổ chức bán đấu giá trở lại, Doanh nghiệp nào khác, có nhu cầu, tham gia đăng ký đấu giá theo giá mới, để được quyền mua hoặc thuê và triển khai dự án mới. Chấm dứt tình trạng “xí phần” đất rồi bỏ cho hoang phế, trong khi doanh nghiệp khác đang thật sự cần mặt bằng thì lại không có đất. Nhân đây cũng kiến nghị ngành chức năng và Chính quyền TP thận trọng hơn trong đánh giá năng lực tài chính của một số nhà đầu tư khi họ xúc tiến tìm hiểu các dự án trên địa bàn TP - ông Trương Phước Ánh góp ý tiếp. Trong ưu tiên, ưu đãi (nếu có) cần lưu ý hỗ trợ những doanh nghiệp tận dụng khai thác các nguồn lực tại chỗ của TP.

Tôi không biết diễn đạt như thế nào cho đúng, nhưng đại loại xin kiến nghị phải có cách thức cụ thể “Mai táng cho các doanh nghiệp” đã “chết” thật sự. Có như vậy mới thấy ai còn sống, ai đang cố vươn lên để có chính sách và đối xử phù hợp. Không thể để “dở dở ương ương”; các doanh nghiệp “đã chết” mà vẫn còn chiếm dụng đất, chiếm dụng vốn - Chủ tịch Hội DN Trẻ TP Lê Văn Hiểu bày tỏ sự đồng tình. Và trong Thư gửi lãnh đạo TP, Lãnh đạo Hội cho biết, cũng sẽ đề nghị Chính quyền, ngành chức năng TP sớm công bố chủ trương Mua-Bán doanh nghiệp. Có như vậy mới vực dậy thực trạng “ương ương” hiện nay của rất nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp khác có tiềm lực thì lại chưa đủ điều kiện để bung ra làm ăn lớn hơn.

Công khai, minh bạch thông tin gắn liền với việc mở các kênh đối thoại đa chiều cũng là góp ý của đại diện nhiều doanh nghiệp.

TS. Đoàn Gia Dũng nhìn nhận, từ nay cần thiết phải định kỳ tổ chức các phiên đối thoại, gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn giữa đại diện doanh nghiệp với ngành hữu quan và lãnh đạo TP. Không thể để các ý kiến bức xúc của doanh nghiệp đọng lại quá lâu. Rõ ràng chúng ta đang cần một không gian trao đổi thường xuyên và cởi mở hơn. Không gian đó có thể là hộp thư trao đổi theo Nhóm – cao hơn là một website, một Trang thông tin điện tử hoạt động trực tuyến theo hình thức, là nơi mọi người đều có thể chia sẻ bức xúc, gửi kiến nghị, đề xuất (vì mục đích chung) – và không gian đó, cũng có thể là một dạng vật chất rất thực. Một căn nhà (hình thức như Hội quán DN), nơi các Doanh nghiệp có thể đến để chia sẻ và tìm kiếm thông tin mình quan tâm. Thậm chí cũng là nơi tổ chức các cuộc đối thoại cởi mở, nhẹ nhàng như ngồi uống trà, càphê trò chuyện cùng nhau.

Ông Lê Văn Hiểu nêu đề xuất cụ thể: Tôi cho rằng ít nhất 1 tháng/ 1 lần, sẽ phải có một buổi đối thoại mở, có kết nối số máy nóng và được truyền hình trực tiếp. Chủ đề có thể là Doanh nghiệp Hỏi – Lãnh đạo TP và Giới Quản lý trả lời”. Chủ trì buổi đối thoại bao gồm “3 Nhà” có liên quan mật thiết với Doanh nghiệp: đó là Nhà nước (ở đây là đại diện Chính quyền TP) giữ vai trò Chủ trì chính. Tiếp đó là Nhà đào tạo (đại diện các trường ĐH, CĐ, Trung tâm dạy Nghề, Giới thiệu việc làm …) và Cơ quan quản lý Nhà nước theo chuyên ngành (theo chủ đề, mỗi phiên đối thoại mở, mời 1 đại diện của 1 Ngành cụ thể, ví dụ như hôm nay là Thuế thì lần kế tiếp là Hải quan…).

Rất nhiều ý kiến ủng hộ hướng đa dạng hình thức tọa đàm, đối thoại, trao đổi và trả lời trực tiếp, trực tuyến, đừng để doanh nghiệp-nhà đầu tư phải “chờ đến dài cổ”.

Ông Đào Xuân Đức – Công ty Tư vấn Tài chính-Kế toán Đào Xuân – đề nghị tích hợp phần hỏi đáp Nóng (tức khi được hỏi, cơ quan Công quyền phải trả lời Người dân và Tổ chức nhanh nhất, sớm nhất) liên quan đến các chủ trương, chính sách pháp luật “đụng đến” hoạt động kinh tế. Nơi tích hợp tốt nhất là Cổng TTĐT TP, Tổng đài hành chính Công TP (3881.888). Vừa qua, theo ông Đức, các địa chỉ giải đáp Nóng đã có nhiều đổi mới, nỗ lực phục vụ tốt hơn yêu cầu, thắc mắc của nhân dân, đại diện doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhân viên tổng đài còn yếu về chuyên môn, chưa kịp thời cập nhật thông tin nhất là nắm vững tinh thần các văn bản mới, do vậy cách trả lời ”chưa sướng” lắm !. Lại cũng có tình trạng gửi câu hỏi nhưng không được trả lời.

Công nghệ thông tin và Truyền thông được nhiều DN cho rằng có vai trò rất lớn trong thay đổi cách tiếp cận, tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan công quyền, ngành hữu quan. Vì vậy, có ý kiến đề xuất nên tổ chức hẳn một Chuyên Trang Thông tin điện tử dành cho việc Hỏi – Đáp các vấn đề mà doanh nghiệp và DN thường hay thắc mắc, quan tâm. Có thể mỗi tuần, Hỏi – Đáp theo một chuyên đề. Cũng qua địa chỉ Trang Thông tin điện tử chuyên đề này, DN-Doanh nghiệp cũng có thể hỗ trợ, chia sẻ với nhau về thông tin. Câu hỏi của doanh nghiệp này, nếu doanh nghiệp khác biết, có thể trả lời, giải đáp giúp thắc mắc-vướng mắc cho đơn vị bạn.

Chính sách của chúng ta vừa qua hay gặp tình trạng thiếu nhất quán - ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng - chia sẻ và đồng tình với yêu cầu tăng cường hình thức “Đối thoại Nóng”.

Theo ông Phúc, không chỉ doanh nghiệp trong nước mà doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng than phiền một khi chúng ta thay đổi chính sách, điều chỉnh chủ trương. Việc thay đổi, điều chỉnh là dựa trên bối cảnh tình hình và những hạn chế từ cơ chế quản lý vĩ mô nhưng lại tác động nặng nề đến đầu tư, làm ăn của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, thông thường để quyết định đầu tư cho một dự án lớn, họ tính toán, cân nhắc rất kỹ cho một lộ trình cả vài chục năm và thậm chí hơn thế. Một khi thay đổi, điều chỉnh chính sách, luật là làm đảo lộn hết.

Diễn đàn trực tuyến, trao đổi nóng là rất cần thiết. Trước khi đi đến điều chỉnh, bổ sung, thay đổi một quy định, quyết định ; cơ quan chức năng cần “lên” diễn đàn để lắng nghe ý kiến của DN và doanh nghiệp. Tôi cho rằng, ông Lê Minh Phúc nhấn mạnh - nếu làm thường xuyên hay định kỳ hình thức đối thoại này, cơ quan có thẩm quyền sẽ ghi nhận được nhiều ý kiến hay, đắc giá ! rồi mới đi đến những điều chỉnh linh hoạt hơn, có lợi cho cả 2 phía.

Và như vậy, sẽ không đẩy nhà đầu tư vào tình trạng miễn cưỡng làm theo những câu chữ vốn rất lạnh lùng của văn bản Luật.

Và đây cũng là căn nguyên của nhiều than phiền từ cộng đồng doanh nghiệp-DN: Chủ trương, chính sách được xây dựng, ban hành không bám sát thực tiễn, không đáp ứng đúng nguyện vọng-đòi hỏi của doanh nghiệp.

Đối thoại đa chiều và trực tiếp, trực tuyến sẽ giải quyết được khúc mắc này !.

(Nguồn ictdanang.vn)

Home Tin tức Tin tức tổng hợp Để Năm Doanh nghiệp 2014 trở nên đúng nghĩa và thực chất: Doanh nhân Trẻ Đà Nẵng đồng lòng ký “Tâm Thư” gửi lãnh đạo TP (Bài 1)

CÔNG TY MÁY VÀ THIẾT BỊ PHỤ TÙNG (SEATECH)

Văn phòng : 1271 - 1273 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường Hoà Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Điện thoại : (+84) 236 3551299 – 236 3551399
Fax : (+84) 236 3620199
Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Website : www.seatech.vn